Cách sử dụng máy lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả - Báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ tphcm

Cách sử dụng máy lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả - Báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ tphcm

Cách sử dụng máy lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả - Báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ tphcm

Cách sử dụng máy lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả - Báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ tphcm

Cách sử dụng máy lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả - Báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ tphcm
Cách sử dụng máy lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả - Báo giá sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ tphcm
351 Lê Thị Riêng, Phường Thới An, Quận 12, TP Hồ Chí Minh
0918 456 617 Zalo 0866113577

Cách sử dụng máy lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả

09-11-2018
Chuyên trang “Sống xanh” của Báo KHPT-CĐSK số này, xin gửi đến bạn đọc những thông tin tư vần, hướng dẫn của KS Phạm Huy Phong, Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM những cách sử dụng máy lạnh (máy điều hòa không khí); máy nước nóng năng lượng mặt trời sao cho hiệu quả, vừa tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường sống...
Bình năng lượng

Bình năng lượng

Máy điều hòa không khí (ĐHKK)
Trong suốt vòng đời tồn tại của một máy ĐHKK, chi phí đầu tư ban đầu chỉ chiếm khoảng 4-10% tổng chi phí; chi phí bảo trì, bảo dưỡng chiếm 1-2%; còn lại 90-95% là chi phí tiêu hao điện năng.
- Có những loại máy ĐHKK nào?
Máy điều hoà nhiệt độ có hai loại
1. Loại treo tường (2 cục): loại này có hai phần tách rời nhau làm thành hai bộ phận, bộ phận giàn lạnh được lắp đặt trong nhà bằng cách gắn trên tường. Bộ phận quạt và bloc máy được gắn bên ngoài nhà, hai bộ phận này thông nhau bằng một ống nhựa đặt xuyên qua một lỗ hồng nhỏ trên tường.  Loại máy này thích hợp cho nhà ở, có hành lang bên ngoài (dùng để đặt bộ phận quạt và bloc máy).
2. Loại cửa sổ (1 cục): loại này là một khối máy đồng nhất, nghĩa là bộ phận quạt nằm luôn trong máy chứ không tách rời như loại máy treo tường. Loại này thích hợp cho nhà cao tầng. Để gắn máy này chỉ cần tạo một khung cửa sổ trên tường khi gắn máy, để bề mặt (giàn lạnh) quay vào trong phòng.
Hai loại máy đều vận hành như nhau và mua máy nào tuỳ theo sở thích người tiêu dùng.
- Chọn mua máy ĐHKK ra sao ?       
Nên chọn mua máy ĐHKK được dán nhãn năng lượng. Nên mua máy có sử dụng bộ biến tần. Không nên mua máy quá cũ hoặc đã qua sữa chửa.
Chọn mua máy ĐHKK có công suất phù hợp: Thông thường phòng có diện tích từ 9 đến 15 m2 có thể gắn máy công suất 9.000 BTU/h (một ngựa), diện tích từ 15 đến 20 m2 gắn máy 12.000 BTU/h (1,5 ngựa), diện tích từ 20 đến 30 m2 gắn máy 18.000 BTU/h (hai ngựa). Khi lắp đặt máy ĐHKK cũng cần lưu ý thêm một số yếu tố khác như: phòng có nhiều hay ít người, nhiều thiết bị khác trong phòng, phòng bị chiếu nắng…
- Nhiều người thường chọn mua máy ĐHKK dựa vào giá rẻ hơn những máy khác. Điều này có nên?
Như đã có đề cập ở đầu bài thông thường, chi phí mua máy chỉ chiếm 4-10% trong suốt vòng đời của máy ĐHKK. Trong khi đó, tiền điện chiếm đến 90-95%. Do đó, nên chọn mua máy TKNL để giúp giảm đáng kể chi phí tiền điện, so với mua máy rẻ tiền mà tiêu hao nhiều điện năng.
- Các điểm cần lưu ý trong việc lắp đặt máy ĐHKK 
Khoảng cách lắp đặt giữa “dàn nóng” và “dàn lạnh” của máy ĐHKK càng gần càng tốt. Chiều dài đường ống ga không nên vượt quá 5m và chênh lệch độ cao không nên vượt quá 3m.

Dàn nóng nên được đặt nơi thoáng mát, vị trí phải dễ ra vào thao tác sửa chữa vệ sinh máy, ống ga. “Dàn nóng” nên được che nắng, không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào. Không được lắp đặt máy ĐHKK gần các thiết bị điện khác như: tủ lạnh, tivi, lò vi sóng... “Dàn lạnh” phải treo đủ cao (trên 2.5m) để gió lạnh có thể lan tỏa đều trong phòng. Nên lắp đặt quạt hút gió ở phía đối diện với Máy ĐHKK
- Cách sử dụng hiệu quả máy ĐHKK 
  Phòng điều hòa phải là phòng kín, cách nhiệt tốt, sử dụng các dạng ô - văng, các lam che nắng, các màn che để cản nhiệt xâm nhập.
Cài đặt nhiệt độ phòng thích hợp, trong khoảng: 25 - 27°C. Nếu sử dụng thường xuyên, phải vệ sinh máy 6 tháng 1 lần
 
Máy nước nóng năng lượng mặt Trời  (MNN-NLMT)
Sử dụng máy NN-NLMT giúp tích kiệm chi phí điện năng, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.
- Lợi ích của MNN-NLMT
Do nước được làm nóng từ năng lượng mặt trời nên không tốn điện. Tiết kiệm được khoảng từ 2.000-2.500 KW/h điện hằng năm so với các thiết bị chạy bằng điện có cùng chức năng.
Do không dùng điện nên rất an toàn. Sử dụng MNN-NLMT còn giúp giảm thải CO2 vào môi trường.
Chi phí đầu tư cho MNN-NLMT là không cao, thậm chí là rẻ vì chỉ cần đầu tư một lần là có thể sử dụng trong thời gian dài (12-15 năm)
- Điều kiện để lắp MNN- NLMT 
Nhà phải cao hơn hoặc bằng so với các nhà xung quanh, có vị trí sân hoặc mái thoáng đãng không bị khuất nắng. Chỉ cần có thể thu nhận từ 3-4h chiếu sáng/ngày là đủ lượng nước nóng sử dụng.
Phải có nguồn cấp nước sạch và ổn định vì MNN- NLMT chỉ hoạt động khi được cấp nước đều đặn và liên tục. Vì vậy, nước máy phải lên được mái nhà hoặc phải có bồn chứa nước cao hơn mái nhà.
Trước khi lắp MNN-NLMT  cần xem mặt bằng nhà của mình có lắp vừa bộ hay chủng loại MNN muốn mua hay không, đối với nhà mái tôn hay mái ngói người mua nên gọi cho kỹ thuật bên công ty đến khảo sát.
Một số lưu ý khi sử dụng MNN là không nên bơm nước trực tiếp từ máy bơm tăng áp vào bình năng lượng. Không nên bịt đường thông khí của bình năng lượng. Không để các vật che chắn cạnh hay trước mặt của bình. Đối với bộ lắp trên mái nghiêng, mái tôn cần tạo gia cố chắc chắn và có độ dốc phù hợp nhằm đem lại hệ số hấp thụ nhiệt tốt hơn.
- MNN- NLMT dung tích bao nhiêu là phù hợp?
MNN- NLMT khai thác năng lượng trong ngày và giữ nhiệt lại để sử dụng vào chiều tối, bởi vậy bình phải có dung tích đủ lớn tương ứng với nhu cầu sử dụng cần thiết. Thông thường, với gia đình có từ 2-3 người, nên sử dụng MNN- NLMT 140 lít; với gia đình có từ 3-4 người, nên sử dụng MNN- NLMT 160 lít – 180 lit; với gia đình có từ 4-5 người, nên sử dụng MNN- NLMT 200 lít - 240 lít; còn với gia đình có từ 6-8  người, nên sử dụng MNN- NLMT 300 lít .
- Nên chọn mua MNN- NLMT như thế nào?
Nên chọn mua các sản phẩm chính hãng có uy tín được bạn bè người thân dùng kiểm chứng đánh giá. Tốt nhất là chọn mua những MNN- NLMT có dãn nhãn năng lượng của Bộ Công Thương.
- Sử dụng MNN-NLMT sao cho hiệu quả nhất?
Sự cố thường gặp nhất của MNN- NLMT không phải là nước không nóng mà là bị rò rỉ nước. Vì vậy, ngay sau khi lắp máy chúng ta phải lên mái nhà kiểm tra và nếu thấy rò rỉ, phải yêu cầu đơn vị bán máy khắc phục ngay. Công việc này cũng nên được thực hiện thường xuyên và định kỳ.
Các đường ống dẫn nước nên sử dụng loại ống nhôm nhựa phức hợp chịu nhiệt bởi nếu dùng loại ống nhựa thông thường có thể bị biến dạng vì nhiệt độ của nước luôn ở khoảng từ 50 đến 80 độ C.
Trong quá trình sử dụng, cần súc rửa theo định kỳ quy định của nhà sản xuất, nếu không thiết bị sẽ giảm khả năng hấp thu nhiệt do bị cặn bám ở bên trong đường ống. Bồn chứa phải luôn bảo đảm có đủ nguồn nước, vì nếu để “không tải” trực tiếp ngoài trời nắng sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị...
- Có thể vừa sử dụng MNN-NLMT và cả máy nước nóng dùng điện để có nước nóng vào mùa đông hay không?
Hoàn toàn sử dụng được phương án này. Có thể chạy đường ống ngầm trong hộp kỹ thuật xuống để đấu với bình nóng lạnh hoặc chạy đường ống ngoài tới bình nóng lạnh sau đó khoét tường câu vào bình. Cách chạy ngầm thường được sử dụng cho nhà có hộp kỹ thuật để sẵn, còn cách chạy ngoài tường sẽ đơn giản cũng như mỹ quan không kém chạy ngầm.
Ngoài ra, theo vị trí này để kết nối đường nước nóng từ bình NLMT xuống bình nóng lạnh bằng điện nên đi một đường ống nhưng chia ra làm 2 mối. Một mối đưa nước vào bình nóng lạnh điện, một mối nối vào đường ống nước nóng của bình nóng lạnh ra. Khi thời tiết có ánh nắng nhiều sẽ mở van cho nước nóng đi vào bình và bật điện, lúc này nước sẽ ấm hơn nước lạnh bình thường nên giúp người dùng tiết kiệm điện và nước nhanh nóng hơn.

Nguồn tin: Theo khoahocphothong.com.vn


Danh mục sản phẩm

Tin tức

Zalo